TRÀ SỮA – TINH HOA TRÀ ĐẾN TỪ ĐÀI LOAN

Xuất hiện và bùng nổ ở Việt Nam vào khoảng cuối năm 2009, cái tên trà sữa đã gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Mỗi khi nhắc đến trà sữa người ta sẽ nghĩ ngay đến Đài Loan, nhưng mấy ai biết được hành trình của nó để trở thành loại thức uống được yêu thích trên toàn thế giới.

Theo Straits Research, thị trường trà bong bóng Malaysia được định giá 49,8 triệu đô la trong năm 2018 và dự kiến sẽ tăng 6,9% từ 2019 đến 2026.

Nghiên cứu được thực hiện bởi GrabFood cho thấy người Đông Nam Á uống ít nhất 4 tách trà sữa mỗi người mỗi tháng. Thái Lan xếp hạng ở vị trí cao nhất với 6 cốc mỗi người và Philippines đứng thứ hai với 5 cốc.

Không giống như nhiều xu hướng đã xuất hiện và biến mất, xu hướng trà sữa dường như không dễ mất đi.

Trà sữa Đài Loan hay được biết với cái tên khác là trà sữa trân châu, đây là thức uống được chế biến từ trà chủ yếu là trà đen và trà xanh. Loại thức uống này được phát triển từ những năm 1980, xuất phát từ văn hóa trà đạo tại Đài Loan. Không chỉ Nhật Bản mới có những buổi trà đạo nổi tiếng và cầu kỳ, tại Đài Loan cũng có nét văn hóa đặc trưng này. Văn hóa trà đạo đã in sâu vào tất cả người dân ở quốc đảo này, nhiều người dân ở đây dành nhiều thời gian trong ngày để thưởng thức và đi uống trà, nét văn hóa này gần giống như đi cà phê ở Việt Nam vậy.

Trà sữa được ra đời là do sự tình cờ, khi mà một chủ quán trà người Đài Loan thử thêm siro, trân châu và kết hợp trà với sữa để tạo ra thức uống mới tại một cuộc thi sáng tạo thức uống được tổ chức hàng năm. Ban đầu thì thức uống này không được phổ biến nhưng vì sự độc đáo của nó nên đã được một số đài truyền hình Nhật Bản đưa tin, sau đó đã khiến cho nhiều doanh đặc biệt chú ý. Vào thập niên 1990, trà sữa Đài Loan đã trở nên vô cùng nổi tiếng ở những nước Đông Nam Á. Việc uống trà kèm với sữa không hề hiếm với một số quốc gia. Tại Thái Lan và Ấn Độ có cách chế biến khác cũng độc đáo không thua gì sự kết hợp ở Đài Loan.

Nghiên cứu được thực hiện bởi GrabFood cho thấy người Đông Nam Á uống ít nhất 4 tách trà sữa mỗi người mỗi tháng. Thái Lan xếp hạng ở vị trí cao nhất với 6 cốc mỗi người và Philippines đứng thứ hai với 5 cốc.

Năm 1983, Nghệ nhân trà Đài Loan tên Liu Han Chieh đã sáng tạo ra trân châu ngọt có mùi vị của đường cháy, tạo ra món trà sữa trân châu nổi tiếng và được thế giới biết đến với tên gọi Bubble Tea, Boba Tea,… Ông cũng chính là người sở hữu 46 cửa hàng trà sữa nổi danh nhất Đài Loan. Khi đến với quốc đảo này chắc bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi mà chỉ cần đi trên một con đường đã có tận 3-4 cửa hàng trà sữa gần nhau. Kể từ đó, thức uống đã lan rộng khắp thế giới và bây giờ có các hương vị và toppings khác nhau, bao gồm thạch trái cây, thạch cỏ, lô hội, vv Nó có nhiều kích cỡ khác nhau và bạn có thể tùy chỉnh nó theo mức độ đường và đá. Hiện nay, uống trà sữa là một trong những hình thức giải tỏa căng thẳng được nhiều bạn trẻ áp dụng. Không chỉ gò bó trong một không gian đơn giản, nhẹ nhàng, thanh tao như trà đạo, không gian trà sữa qua nhiều năm được sáng tạo ngày một nhiều. Có quán mang những âm thanh của thời hiện đại, lại có nhiều quán vẫn giữ lại âm hưởng của thời gian, để khách đến quán luôn cảm thấy thư giãn nhất có thể.

Để có một ly trà sữa ngon cần phải được pha bởi những lá trà ngon cùng với kỹ năng pha chế thành thạo. Hiện tại, có 3 loại trà để pha trà sữa đó là Hồng trà, Lục trà và trà Ôlong. Tùy vào sở thích của người uống mà trà sữa được pha sẽ có hương vị khác nhau. Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì trà sữa ngon phải được pha từ hồng trà bởi vì nó có vị ngọt hậu và thơm vị ngọt tự nhiên.

Trà sữa du nhập vào Việt Nam từ năm cuối năm 2000 và được đa số bạn trẻ yêu thích. Hàng loạt cửa hàng trà sữa thương hiệu từ nhiều nước đổ bộ về Việt Nam. Vậy với sự cạnh tranh gay gắt trong đồ uống trà bong bóng, làm thế nào vẫn còn rất nhiều cửa hàng thành công như vậy?

Khác biệt hóa đồ uống đặc biệt là nên thương hiệu riêng

Mỗi loại đều có yếu tố khác biệt riêng, từ hương vị đến ngoại hình bên ngoài đều có nét đặc trưng của từng thương hiệu.

Có rất nhiều hương vị sáng tạo như:

  • Trà sữa khoai môn
  • Trà xanh xoài
  • Trà sữa sầu riêng

Sự đa dạng của toppings cũng đã tăng lên và bây giờ bao gồm phô mai, thạch popping, bánh trứng, hạt chia và nhiều hơn nữa!

Bằng cách tận dụng xu hướng đang tăng của những người sành ăn, những người thường xuyên chụp ảnh checkin và đăng nó lên mạng xã hội, các thương hiệu trà bong bóng đã sáng tạo nên nhiều thức uống đặc biệt. Điều đặc biệt đó có thể là hương vị thức uống hoặc ngoại hình đặc biệt của những chiếc ly đựng trà sữa.

Ví dụ:

  • Xing Fu Tang được biết đến với món trà sữa đường nâu
  • Đặc sản của Tiger Sugar Lemon là  trà sữa sủi bọt với kem mousse
  • The Alley nổi tiếng với sữa tươi trân châu deerioca (bột sắn dây)

Một số thương hiệu thậm chí còn được biết đến với những ý tưởng độc đáo, có lẽ từ những chiếc cốc đầy màu sắc, lọ thủy tinh hoặc thậm chí phục vụ đồ uống của họ trong bóng đèn.

Thay vì để đối thủ đi trước, các thương hiệu trà bong bóng đã liên tục sử dụng  trí tưởng tượng phong phú của mình hơn và liên tục đưa ra những hiệu ứng mới để lan truyền trên mạng xã hội và làm hài lòng khách hàng!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

facebook call shopee lazada